พุยพุย

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ

  • เมื่อเข้าเรียนทุกครั้งจะต้องมีการปั๊มตุ๊กตา เพื่อให้ทราบว่ามาเข้าเรียนตรงเวลา จากนั้นอาจารย์ก็นำหนังสือการคัดลายมือสำหรับครู มาให้ดูเป็นแบบอย่าง ซึ่งในอนาคตนั้น การเป็นครู จะต้องได้เขียน ได้คัดลายมืออยู่ตลอด ถ้าหากเรามีพื้นฐานก็เป็นสิ่งที่ไม่ยาก บางโรงเรียนจะเคร่งครัดเรื่องลายมือของครูมาก อาจารย์จึงได้มาบอกเล่า แนะนำให้ฟัง เพื่อรอเพื่อน ๆ เข้าห้องเรียนให้ครบ
  • เมื่อเพื่อน ๆ เข้าห้องเรียนครบแล้ว กิจกรรมที่จะได้ทำในวันนี้ คือ ปริศนา อะไรเอ่ย ? โดยที่อาจารย์มีแบบอย่างที่อาจารย์และรุ่นพี่ทำมาให้ดู
  • จากนั้น แต่ละกลุ่มก็เริ่มปรึกษากัน ว่าจะเอาปริศนาอะไร โดยที่อาจารย์ให้คิด คำเฉลย ก่อน แล้วค่อยคิดเนื้อหาของเรื่อง กลุ่มของฉัน ใช้ชื่อเรื่องว่า "ดึ๋งดึ๋งคืออะไร" ซึ่งคำเฉลยก็คือ "จิงโจ้" เมื่อทุกคนในกลุ่มช่วยกันคิดส่วนประกอบต่าง ๆ ของจิงโจ้ เพื่อนำมาแต่งเรื่อง เป็นคำปริศนาให้เด็กทายเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็มาตรวจทานก่อนที่จะลงมือทำ
  • เมื่อเนื้อเรื่องสมบูรณ์แล้ว เราก็นำกระดาษ ปากกาเมจิก อุปกรณ์ต่าง ๆ มาลงมือทำ โดยแบ่งหน้าที่กัน ตามความถนัด ความชอบของแต่ละคน

ฉันถนัดด้านการเขียนมากกว่า 
แต่ก็พยายามเรียนรู้การวาดภาพ ระบายสีจากเพื่อน

แต่ละกลุ่ม ตั้งใจทำงานกันมาก ผลงานสวย ๆ ทั้งนั้นเลย
  • งานนี้บางกลุ่มยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อาจารย์จึงให้นำไปทำเป็นการบ้าน แล้วมานำเสนอในชั่วโมงหน้า
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
  • เมื่อมีความรู้เรื่องการทำสื่อที่จะพัฒนาเด็กทางด้านภาษามากขึ้น ก็ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ที่ให้ความรู้ และแปลกใหม่ เป็นที่น่าสนใจของเด็ก ๆ
  • การแต่งเรื่องปริศนาสำหรับเด็กนั้น ไม่ควรที่จะมีเนื้อเรื่องยาวเกินไป สั้น ๆ และเข้าใจก็พอ เมื่อเรามีความรู้เรื่องนี้ เราก็สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กประสบความสำเร็จ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยได้
  • สามารถนำไปประยุกต์เป็นสื่ออย่างอื่นได้ เช่น นิทาน เพลง เกมการศึกษาต่าง ๆ เป็นต้น แล้วแต่ความสนใจของเด็ก หรือการส่งเสริมประสบการณ์ในด้านที่ครูต้องการ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจฟัง ตั้งใจทำงานตามที่ตนเองได้รับมอบหมาย ยินดีช่วยเหลืองานเพื่อนอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ให้ความสนใจ และตั้งใจทำงาน มีจินตนาการที่สร้างสรรค์ ช่วยเหลือกันทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความเป็นกันเองกับนักศึกษามาโดยตลอด สอนเข้าใจ ไม่น่าเบื่อ และให้คำแนะนำในสิ่งที่ดีเสมอ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น