พุยพุย

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • วันนี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนจะรวบรวมแผ่นปั๊มเข้าเรียนส่งอาจารย์ ก็ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก 

  • กิจกรรมวันนี้ อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มที่ทำงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน และแสดงบทบาทสมมติเป็นครู เป็นเด็กปฐมวัย มาดูบรรยากาศในห้องเรียนกัน !!!


  • นี่คือผลงานของกลุ่มนะคะ
  • กิจกรรมต่อมา คือ การเข้าสู่เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา 
อาจารย์นำตัวอย่างการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนอนุบาลมาให้ดูเป็นตัวอย่าง 
ให้ได้เรียนรู้ ซึ่งได้เห็นความแปลกใหม่ ความหลากหลายซึ่งแต่ละที่ ไม่เหมือนกัน
สรุปความรู้ที่ได้ ดังนี้

-  โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ จะมีการสอนแบบวอลดอร์ฟ เน้นธรรมชาติ การจัดสภาพแวดล้อม          ที่ใช้ไม้ต่าง ๆ
-  โรงเรียนเกษมพิทยา จะเน้นการสอนแบบภาษาธรรมชาติ เป็นตัวหนังสือที่มีความหมายกับเด็ก และให้เด็กได้เห็น ได้เรียนรู้จากของจริง
-  ข้อตกลงในการเล่น จะต้องมาจากการระดมความคิดระหว่างครูกับเด็กด้วย
-  การจัดมุมหนังสือ สำหรับเด็กเล็ก จะต้องใส่ป้ายหรือชื่อเรื่องกำกับไว้ด้วย สำหรับเด็กโต ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ 
-  บอร์ดสมาชิกในห้องเรียน นอกจากจะมีรูปและชื่อแล้ว ควรมีคำบรรยายเกี่ยวกับเด็ก หรือคุณครูด้วย เพื่อให้มีความน่าสนใจ และรู้จักตัวตนแต่ละคนมากขึ้น
-  ผลงานต่าง ๆ ที่เด็กทำ ไม่ควรเก็บไว้ ควรนำมาใช้ หรือตกแต่งห้องเรียนก็ได้
-  การเรียนรู้ได้ผลดีมากที่สุดตั้งแต่แรกเกิด และจะเริ่มหยุดเมื่ออายุ 7 ปี 

นอกจากนี้ ยังมีวีดิโอการสังเกต การเรียนการสอน ของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์ 
ที่พี่ปี 4 เอกการศึกษาปฐมวัย จัดทำขึ้นด้วย
วีดิโอนี้ ทำให้ได้เห็นกิจกรรมการเรียนการสอน ที่มีความหลากหลาย 
ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ให้กับเด็กอย่างรอบด้าน บรรยากาศน่าเรียน 
และทำให้เห็นศักยภาพของรุ่นพี่แต่ละคนอีกด้วย 
  • กิจกรรมของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์ มีดังนี้ กิจกรรมกลางแจ้ง, เสริมประสบการณ์การทำอาหาร, การเคลื่อนไหว, วิทยาศาสตร์, ศิลปะ, English โปรแกรม เป็นต้น
  • ต่อมา อาจารย์ก็พาทำสมาธิ ก่อนที่จะเรียนเนื้อหาต่อไป ซึ่งสามารถนำมาใช้ก่อนอ่านหนังสือสอบ หรือทำอะไรที่ต้องใช้สมาธิมาก ๆ 
  • เนื้อหาต่อมา คือ การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายและให้คำแนะนำในการเขียนแผนที่เข้าใจง่าย ชัดเจน ครบถ้วน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เมื่อมีความรู้ ได้เห็นความหลากหลายในการจัดสภาพแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น ก็ทำให้เกิดไอเดียดี ๆ ที่แปลกใหม่ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งนำมาใช้ในการเรียน และการทำงานในอนาคตได้
  • นำการฝึกสมาธิที่อาจารย์พาทำ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เมื่อต้องการฝึกสมาธิ หรือการมีสมาธิในการทำกิจกรรมอื่น ๆ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อน ๆ การฝึกสมาธิบางอย่าง ยังทำได้ไม่ดีนัก ต้องฝึกทำบ่อย ๆ 
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน มีผลงานที่สวยงามนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน สนุกสนานเฮฮา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้นักศึกษามีความสุข สนุกไปกับการเรียน ถึงจะเป็นเนื้อหาวิชาการ แต่ก็ไม่มีความน่าเบื่อ เพราะอาจารย์สอดแทรกกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำอย่างสม่ำเสมอ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น