ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาอย่างทุก ๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา ปั๊มตัวการ์ตูนบนใบเช็คชื่อเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าเรียน
- กิจกรรมวันนี้คือ การแต่งคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย แต่ก่อนที่จะทำกิจกรรมนั้น อาจารย์ก็มีเกมสนุก ๆ ให้เล่น และเตรียมความพร้อมในการเรียน คือ ให้ทุกคนยืนเป็นวงกลม แล้วร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบ เมื่อครูบอกให้จับกลุ่มตามจำนวนที่ครูบอก ก็รีบจับกลุ่มให้เร็วที่สุด และถูกต้องด้วย หากคนไหนช้า หรือสมาชิกในกลุ่มไม่ครบตามจำนวน ก็ให้ออกมารำวงให้เพื่อน ๆ ดู ซึ่งกิจกรรมนี้ เรียกเสียงหัวเราะจากทุกคน และถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อม ความมีสติมีสมาธิก่อนเข้าสู่บทเรียนได้เป็นอย่างดี
- ต่อมา คือ การลงมือทำผลงานคำคล้องจองตามตัวอย่างที่อาจารย์นำมาให้ดู
- อันดับแรก อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดหัวข้อที่จะนำมาแต่งเป็นคำคล้องจอง ซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่ม หัวข้อที่ได้มีดังนี้ ท้องฟ้า จักรวาล ขนมไทย และทะเล กลุ่มของดิฉันจับได้หัวข้อ ขนมไทย เริ่มต้น ด้วยการเขียนแผนผังความคิดที่เกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับผิดชอบ ซึ่งมีหัวข้อย่อยดังนี้ ขนมไทยมีอะไรบ้าง วัตถุดิบ สถานที่ขายสินค้าดังกล่าว เป็นต้น
- เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็นำมาแต่งเป็นคำคล้องจองช่วยกัน แต่หมดชั่วโมงเรียนก่อน ทุกกลุ่มยังทำไม่เสร็จเรียบร้อย อาจารย์เลยให้นำไปทำเป็นการบ้าน แล้วให้ออกมานำเสนอในอาทิตย์หน้า
- แต่ก่อนกลับนั้น อาจารย์ก็สอนวิธีการอ่านคำคล้องจอง โดยพาอ่านเป็นตัวอย่าง 1 รอบ และให้เพื่อนอาสามาเป็นครูพาเด็ก ๆ อ่าน ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้รู้ว่า จะต้องอ่านให้เด็กฟังทั้งหมดก่อน 1 รอบ แล้วก็พาเด็กอ่านทีละบรรทัด ตอนสุดท้ายก็ให้อ่านไปพร้อมกับครู... นอกจากนั้น ยังได้ความรู้อีกว่า คำคล้องจอง สำหรับเด็กนั้น ไม่จำเป็นต้อง สัมผัสถูกต้องตามหลักมาก ขอแค่มีเสียงที่คล้องจองกัน ง่ายต่อการอ่าน และการจำของเด็ก ๆ ก็พอ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เมื่อมีทักษะในการแต่งกลอน หรือคำคล้องจองมากขึ้น ก็สามารถปรับเปลี่ยน ไปประยุกต์ใช้กับการสอนสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก เพราะคำคล้องจองนั้น จะทำให้เด็กจำได้มากกว่าการท่องจำธรรมดา นอกจากนั้น ยังสามารถที่จะแทนคำบางคำให้เป็นรูปภาพ เพื่อให้เด็กได้เรียนภาษาธรรมชาติด้วย
- เมื่อรู้จักวิธีการอ่านคำคล้องจองที่ถูกต้อง ก็สามารถนำไปสอนเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี
การประเมินผล
>> ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และการเรียน มีส่วนร่วมเต็มที่ ช่วยงาน ช่วยระดมความคิดกับเพื่อน ๆ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
>> ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมทุก ๆ อย่าง ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษากัน รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีความสนุกสนานในการเรียน
>> ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักมาก เตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้เรียนเข้าใจ สนุกสนาน และอาจารย์ก็ยินดีให้คำปรึกษาเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น