พุยพุย

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 13.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

  • ก่อนที่จะอ่านคำคล้องจอง หรือพาเด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ จะต้องมีการเก็บเด็กทุกครั้ง เพื่อให้เด็กตั้งใจฟัง ในสิ่งที่ครูกำลังจะสอน เช่น การร้องเพลง เคาะเสียงดนตรี เป็นต้น
  • การอ่านออกเสียง ต้องมีความชัดเจน และถูกต้อง เพื่อเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาที่ดีแก่เด็ก
  • การชี้คำคล้องจอง ไม่ควรชี้ทับตัวหนังสือ เพราะจะทำให้เด็กไม่เกิดการเรียนรู้ด้านการอ่าน หรือการเขียน ต้องชี้ไปทีละคำ ตามที่พาเด็กอ่าน
  • ท่านั่ง ควรเป็นพับเพียบ หรือท่าที่เรียบร้อย สะดวกแก่ผู้อ่าน และไม่ควรนั่งลำเส้นกระดานออกมา เพราะจะทำให้เด็กอีกฝั่งมองไม่เห็น จะทำให้เด็กไม่มีสมาธิในการฟัง
  • การเว้นวรรคการอ่าน ควรคำนึงถึง เด็กเล็กกับเด็กโต ถ้าเด็กเล็ก ต้องพาอ่านทีละประโยคที่มีความยาวไม่มากนัก ส่วนเด็กโตก็จะเพิ่มความยาวในการอ่านทีละวรรคได้มากขึ้น ตามความเหมาะสม
  • เมื่อเสร็จกิจกรรมคำคล้องจอง หรือกิจกรรมอื่น ๆ ควรตั้งคำถามให้เด็กได้ตอบ ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการทบทวน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
  • การทำไม้ชี้กระดาน ควรมีขนาดใหญ่พอสมควร แต่ปลายที่ใช้ชี้นั้น ควรมีขนาดเรียวเล็ก เพราะจะได้ง่ายต่อการชี้ไปทีละคำ ๆ
.....กิจกรรมวันนี้.....
  • อาจารย์พาอ่านคำคล้องจองเป็นตัวอย่าง แล้วจึงให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่รับผิดชอบ หรือสมมติบทบาทเป็นครูที่พาเด็ก ๆ อ่านนั่นเอง...


( ชอบรอยยิ้มอาจารย์มากเลยค่ะ >///< )
  • จากนั้น แต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอ บรรยากาศในการเรียน สนุกสนานเฮฮามาก เพราะต่างคนต่างสมมติบทบาทเป็นครู เป็นเด็ก อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร มาชมคลิปกันเลยค่ะ
มาดูภาพกิจกรรมกันเลย !!!



...เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามดีมากเลย...



...ครูคนนี้หน้าคุ้น ๆ ... หนูเองค่ะ ฮ่า ๆๆๆ...




  • เมื่อทุกกลุ่มนำเสนอเสร็จ อาจารย์ก็มีการบ้านให้ไปฝึกร้องเพลงตามเนื้อเพลงที่แจกมา และสัปดาห์หน้า อาจารย์จะให้แต่งเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย และร้องเพลงในชั่วโมงเรียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เมื่อได้ความรู้ และทักษะการสอนมากขึ้น ก็ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้อย่างถูกต้อง
  • ทำให้ได้ทักษะในการแต่งคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย และนำไปใช้ในการสอนได้ เพื่อให้เด็กได้มีทักษะการเรียนรู้สิ่งรอบ ๆ ตัว หรือสิ่งที่ครูจัดการเรียนการสอนให้เด็ก จากการอ่าน และจำคำคล้องจอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือเพื่อน ๆ อย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน : แต่ละกลุ่มจะส่งตัวแทนออกมานำเสนอ ซึ่งก็มีความแตกต่างกันไป มีเสียงหัวเราะ และสนุกสนานในการเรียน และการทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักมาก และทุก ๆครั้ง จะเตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นขั้นเป็นตอน เกิดความเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น อาจารย์ใจดี และยินดีให้คำปรึกษา ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเองกับนักศึกษามาก ๆ ค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น