วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2558 เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมวันนี้ คือ การแต่งเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย และทำไม้ชี้กระดาน
- เมื่ออาจารย์มอบหมายให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลง ที่เกี่ยวกับหัวข้อเดิมที่แต่งคำคล้องจองในสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มของดิฉัน ได้แต่งเพลง "ขนมไทย"
วันนี้อาจารย์แจกสีด้วย >,<
- เมื่อช่วยกันแต่งเพลงเสร็จแล้ว ก็แบ่งกันเขียนเนื้อเพลง คนละบรรทัด ซึ่งทำให้รู้ว่า จะต้องมีชื่อเพลง ชื่อผู้แต่ง และเนื้อเพลง รวมถึงรูปภาพประกอบเนื้อเพลงด้วย นอกจากนั้นยังได้ทักษะในการเขียนตัวหัวกลมตัวเหลี่ยมเพิ่มมากขึ้น
ท๊าดา... !!! ผลงานของกลุ่มเราเสร็จแล้วค่ะ
- กิจกรรมต่อมา คือ การทำไม้ชี้กระดานสำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์แจกไม้ให้เลือกตามใจชอบ แล้วให้นักศึกษาวาดรูปตุ๊กตา หรือตกแต่งอย่างไรก็ได้ ตามความสนใจของตนเอง
>> ผลงานของดิฉัน คือ รูปมินเนี่ยน หัวตั้งค่ะ ฮ่าๆๆ <<
ผลงานของเพื่อนทุกคน สวยมากเลย ^_^
- เมื่อทำสื่อเสร็จแล้ว อาจารย์ก็สอนวิธีพาเด็กร้องเพลง ซึ่งจะต่างจากการอ่านคำคล้องจอง โดยมีขั้นตอนเพิ่มมาอีก 1 ขั้น คือ มีท่าทางประกอบด้วย
- ซึ่งจากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ความรู้ ได้ทักษะการสอนเด็กร้องเพลงมากขึ้น ซึ่งเริ่มต้นจากการเก็บเด็ก ร้องให้เด็กฟังทั้งหมด 1 รอบ พาเด็กร้องทีละ 1 วรรค หรือตามความเหมาะสมของเด็กแต่ละช่วงวัย จากนั้นก็ร้องไปพร้อมกับเด็ก ๆ และสุดท้าย คือมีท่าทางประกอบเพลง
จากนั้นอาจารย์ก็แจกเนื้อเพลงให้ไปฝึกร้อง และให้แต่ละกลุ่มไปซ้อมการพาเด็กร้องเพลง
โดยจะให้ทุกกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในสัปดาห์ถัดไป...
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ทำให้มีความรู้ในการสอนร้องเพลง แก่เด็กปฐมวัย และสามารถทำการสอนได้ถูกต้อง
- เมื่อมีทักษะในการแต่งเพลง ทำสื่อ ไม้ชี้ ในการทำงานครั้งต่อไปก็จะทำให้ผลงานมีคุณภาพมากขึ้น
- เมื่อได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจากแต่ละกลุ่ม ก็ทำให้ได้ความรู้ที่หลากหลาย ซึ่งจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กได้หลายรูปแบบ ทำให้การเรียนการสอนสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย และช่วยเหลือสมาชิกในกลุ่ม รวมถึงเพื่อน ๆ ต่างกลุ่มด้วย
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจทำงาน ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้งานทุกชิ้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ประเมินอาจารย์ : อาจาร์น่ารักมาก เตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้การเรียนไม่ยืดเยื้อ น่าเบื่อ และอาจารย์ยังให้คำปรึกษา ชี้แนะแนวทางให้กับนักศึกษา ให้ความเอาใจใส่ในแต่ละกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น