พุยพุย

วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1  

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2558 เวลา 13.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          สำหรับวิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  วันนี้เป็นชั่วโมงแรกที่ได้พบกับอาจารย์ผู้สอน คืออาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน  (อ.เบียร์) อาจารย์ได้พูดถึงภาพรวมของแนวการสอน  และแนวทางปฏิบัติในการเรียนให้นักศึกษาได้ทราบ






  • กิจกรรมแรก  อาจารย์ให้แลกเปลี่ยนความรู้  ความคิดของแต่ละคนในความหมายของคำว่า  "ภาษา"  จากนั้นก็ให้ตอบคำถามตามความเข้าใจ  ลงในกระดาษที่อาจารย์เตรียมไว้ให้



  • กิจกรรมต่อมา  การคัดพยัญชนะไทยทั้ง  44  ตัว  ซึ่งเป็นแบบหัวกลม  ตัวเหลี่ยม  เพื่อเป็นการฝึกคัดลายมือพยัญชนะไทยที่ถูกต้อง  และสามารถเป็นแบบอย่างในการเขียนแก่เด็กปฐมวัยได้




  • กิจกรรมสุดท้าย  คือการร้องเพลง  เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ด้านภาษาแก่เด็กปฐมวัย  และอาจารย์ได้แนะนำการนั่ง  การแสดงอารมณ์  สีหน้าท่าทาง  รวมถึงท่าประกอบเพลง  เพื่อจะได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง  และสามารถถ่ายทอดอารมณ์ที่ดี  ทำให้เด็กมีความสุขในการทำกิจกรรมได้


          นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว  อาจารย์ยังได้แนะนำ  และให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิต  ซึ่งทำให้ดิฉันมีความรู้สึกประทับใจ  และชื่นชอบในการสอนของอาจารย์มาก  ที่สำคัญคือ  งานแต่ละชิ้นที่อาจารย์ให้มาทำนั้น  จะมีความน่ารักสดใส  เป็นเอกลักษณ์  ที่ควรเก็บรักษาและเป็นแรงดึงดูดให้นักศึกษาอยากทำมากขึ้น  รวมถึงใบเช็คการเข้าเรียนด้วย


การประเมินผล 

ประเมินตนเอง  มีความกระตือรือร้น สนุกกับการเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมตามที่ครูมอบหมาย ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษา ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยในอนาคตได้

ประเมินเพื่อน  เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน ทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่เคร่งเครียด เพราะทุกคนช่วยกันระดมความคิด แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

ประเมินอาจารย์  อาจารย์น่ารักมาก เป็นกันเองกับนักศึกษา จึงทำให้การเรียนได้ทั้งความรู้ และความสนุกสนาน ไม่เครียด มีสื่อการสอนที่น่ารัก เป็นแรงจูงใจให้อยากทำงาน และควรแก่การเก็บรักษาไว้อย่างดี นอกจากความรู้ในรายวิชาแล้ว สิ่งที่ประทับใจอาจารย์คือ การให้ข้อคิด ชี้แนะแนวทางนักศึกษาในการใช้ชีวิต และการดูแลตัวเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น