พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.

กิจกรรมการเรียนการสอน

  • เมื่อถึงเวลาเรียน สิ่งที่ทำเป็นอันดับแรกคือการปั๊มใบเข้าเรียน เพื่อเป็นการบ่งบอกว่ามาเรียนตรงเวลา สำหรับวันนี้ได้รางวัลเด็กดีไป 4 ช่องด้วยกัน 2 ช่องแรก คือการเข้าร่วมอบรมประกันคุณภาพการศึกษา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2558 และ 2 ช่องต่อมา คือการมีส่วนร่วมในการออกไปทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
  • กิจกรรมต่อมา คือการทบทวนเพลง ที่ร้องไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่ เพลงตาดูหูฟัง จ้ำจี้ดอกไม้ ดอกไม้ นกเขาขัน และเพลงกินผักกัน จากนั้นก็ต่อด้วยการฝึกร้องเพลงใหม่ จำนวน 5 เพลง ได้แก่ เพลงดวงอาทิตย์ รำวงดอกมะลิ ดอกมะลิ ดวงจันทร์ และเพลงดอกกุหลาบ




·         อาจารย์ได้ให้แผ่น CD เพลงและ VDO ประกอบเพลงต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย ให้นักศึกษาได้นำไปฝึกร้อง ฝึกเต้นประกอบเพลง และใช้ในการทบทวน เพื่อนำมาสอบในรายวิชานี้ด้วย

·          กิจกรรมต่อมา เริ่มเข้าหลักวิชาการ ซึ่งวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับหัวข้อ “แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย”


  • ต่อมา อาจารย์ก็มีเกมกิจกรรมมาให้นักศึกษาออกมาร่วมทำหน้าชั้นเรียน โดยให้นักศึกษา อาสาออกมาทำเอง มีชื่อกิจกรรมว่า “กิจกรรมลิ้นพันกัน” คือให้ออกมาอ่านคำ หรือประโยคที่อาจารย์นำมาให้ ซึ่งดิฉันก็ออกไปร่วมทำกิจกรรมนี้ด้วย สนุกมาก ๆ เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจากอาจารย์ และเพื่อน ๆ ได้ อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะในการพูดออกเสียงอย่างชัดเจน รวดเร็วอีกด้วย
  • กิจกรรมสุดท้าย คือการร่วมกันแต่งนิทาน ในหัวข้อ “ผลไม้หลากสี” ที่พวกเราช่วยกันระดมความคิด และแบ่งกลุ่มกัน รับผิดชอบวาดภาพ ระบายสี ส่วนประกอบของนิทานแต่ละหน้า ทุกกลุ่มต่างก็มีผลงานที่สวยงาม แตกต่างกันออกไป เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคน









ความรู้ที่ได้รับ

·         จากการเรียนเกี่ยวกับวิชาการ หัวข้อ แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย” ทำให้รู้จักนักทฤษฎีต่าง ๆ รวมถึงแนวคิดที่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย และแนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด และจิตวิทยาการเรียนรู้ ทำให้เข้าใจธรรมชาติความแตกต่างของแต่ละบุคคลมากขึ้น

·          ได้เรียนรู้เพลงที่ใช้สอนเด็กปฐมวัยเพิ่มมากขึ้น และจากการทำกิจกรรมลิ้นพันกัน ทำให้รู้คำ หรือประโยคต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อฝึกทักษะการพูดอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

·         จากกิจกรรมแต่งนิทาน ทำให้รู้ว่า นิทานสำหรับเด็กนั้น ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องเยอะ เอาเพียงแต่พอเข้าใจ และให้เด็กได้วาดรูป ระบายสี ตามจินตนาการของเขา

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ แนวคิดทฤษฎีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัย เพื่อทำให้มีความเข้าใจในความแตกต่างของแต่ละคน แต่ละช่วงวัย เมื่อเกิดปัญหา ก็สามารถแก้ไขได้อย่างถูกวิธี

  • สามารถนำกิจกรรมที่ทำในวันนี้ เป็นความรู้ และเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยได้ เช่น การร้องเพลง พร้อมท่าประกอบ การแต่งนิทาน ระหว่างครูกับเด็ก ๆ เพื่อเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น ทำให้เด็กได้เรียนรู้จากการทำงานของตนเอง ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการได้หลากหลายวิชา
การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตนเองตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งออกไปหน้าชั้นเรียน และการทำงานเป็นกลุ่ม ทำหน้าที่ของตนเองที่ได้รับ มอบหมายอย่างเต็มที่ มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวคิดด้านการพัฒนาทาง ภาษา และได้ฝึกทักษะการพูด ออกเสียงอย่างถูกต้อง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความตั้งใจ ทั้งการเรียน และให้ความร่วมมือ ช่วยกันระดมความคิด   จินตนาการในการทำงาน มีความสุขในเรียนและทำกิจกรรม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเรียนไม่เครียด และน่าเบื่อ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดีมาก ทำให้การเรียนราบรื่น เป็นขั้นเป็นตอนและกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจารย์นำมาสอน ก็มีความสนุกสนาน รวมทั้งได้ความรู้ จากการเรียนและทำกิจกรรมด้วย





1 ความคิดเห็น:

  1. CASINOS LODGE RACING | GAMING RATES
    Casino Roll is a 일반인 후방 unique and rewarding casino that offers hundreds you bet of slots and other games on 카라 포커 the casino op사이트 floor with the 배팅사이트 latest and greatest odds of hitting the

    ตอบลบ